Derbyniodd
Cabinet Cyngor Caerdydd ddiweddariad ar y cynllun yn ei gyfarfod ar 21 Mawrth,
gydag argymhellion i gaffael a phenodi partner cyflawni i gyflwyno cam cyntaf y
cynllun, a rhoi awdurdod i'r cyngor a Thrafnidiaeth Cymru (TC) ddechrau'r
broses ymgynghori ac ymgysylltu â'r cyhoedd. Cafodd yr argymhellion eu
cymeradwyo gan y Cabinet.
Ym
mis Ionawr 2023, sicrhaodd Cyngor Caerdydd, mewn partneriaeth â TC, £100m o
gyllid ar gyfer prosiect Cledrau Croesi Caerdydd. Sicrhawyd £50m gan Gronfa
Ffyniant Bro Llywodraeth y DU, gyda Llywodraeth Cymru yn rhoi arian cyfatebol o
£50m pellach ar gyfer y prosiect,
Rhaid
gwario'r £50m o gyllid Llywodraeth y DU erbyn canol 2026 a bydd cyllid
Llywodraeth Cymru yn cael ei ddyfarnu mewn pedwar rhandaliad blynyddol o £12.5m
yr un o 2026.
Er
mwyn cyrraedd y terfynau amser hyn, mae'r prosiect wedi'i rannu'n ddau gam
cyflawni, sef:
Cam
1a) Caerdydd
Canolog i Orsaf Bae Caerdydd. Mae'r cam hwn yn cael ei ariannu'n llawn a bydd
angen ailddatblygu'r rhwydwaith priffyrdd o amgylch Sgwâr Callaghan yn
sylweddol, er mwyn i’r tram-drenau allu cysylltu â llinell reilffordd bresennol
Bae Caerdydd, yn ogystal â phlatfform tram-drenau newydd yng Nghaerdydd
Canolog.
Er
mwyn sicrhau y gall y tram gydgysylltu â llwybrau cerdded a beicio, bydd ardal
gyhoeddus newydd o flaen Sgwâr Callaghan, beicffordd ar wahân newydd i gysylltu
Caerdydd Canolog â Sgwâr Callaghan sy'n cysylltu â'r rhwydwaith strategol
ehangach a newidiadau i'r trefniadau mynediad ar gyfer traffig drwodd
cyffredinol trwy Rodfa Bute a Heol Eglwys Fair Isaf.
Cam
1b) Gorsaf Bae Caerdydd i Stryd Pen y Lanfa. Nid
yw'r cam hwn yn cael ei ariannu ar hyn o bryd ond bydd yn cynnwys ailfodelu'r
rhwydwaith priffyrdd o amgylch y Rhodres a Stryd Pen y Lanfa i ganiatáu
adeiladu estyniad trac tram newydd. Bydd y rhan hon o'r cynllun hefyd yn
cynnwys gwella cyfleusterau ar gyfer cerddwyr a beicwyr, gyda chyfleusterau
croesi newydd a beicffordd ar wahân newydd i gysylltu Roald Dahl Plass yn well
gyda datblygiad yr arena dan do newydd.
Dywedodd
llefarydd ar gyfer Cyngor Caerdydd: Mae
Cledrau Croesi Caerdydd yn gynllun uchelgeisiol i ddarparu system drafnidiaeth
tram-drenau newydd Caerdydd a fydd, yn y pen draw, yn rhedeg o ogledd-orllewin
y ddinas, yr holl ffordd i ddwyrain y ddinas gan gysylltu â gorsaf arfaethedig
Parcffordd.
"Mae
Cledrau Croesi wedi bod yn uchelgais ers cryn amser, i ddarparu gwasanaeth tram
traws-ddinas sy'n fforddiadwy ac yn ddibynadwy i'r cyhoedd ei ddefnyddio, i
gysylltu rhai o gymunedau tlotaf Caerdydd â'r rhwydwaith rheilffyrdd am y tro
cyntaf.
"I
ddechrau'r broses hon, rhaid adeiladu cam cyntaf y cynllun rhwng Caerdydd
Canolog a Bae Caerdydd a bydd yn sicrhau o'r diwedd bod Butetown wedi'i
gysylltu'n iawn â chanol y ddinas, trwy Gaerdydd Canolog, gan ddarparu mwy o
gapasiti i breswylwyr ac ymwelwyr allu defnyddio’r ystod eang o atyniadau sydd
gan Gaerdydd i'w cynnig.
"Bydd
y cynllun hefyd yn creu swyddi ym maes adeiladu a gweithredu ac yn rhoi opsiwn
teithio gwell i breswylwyr Butetown ar gyfer gwaith a phleser. Bydd gwerth
cymdeithasol y contract yn cael ei gadarnhau gan y contractwr a ddewisir pan
fydd y ceisiadau'n cael eu derbyn a'u gwerthuso.
"Ar
ôl i’r cam cyntaf gael ei gyflawni, gellir ymestyn y llwybr hwn yn hawdd i'r
dwyrain neu'r de, gan ddarparu llwybr trafnidiaeth dibynadwy a fforddiadwy
newydd i'r cyhoedd ei ddefnyddio."
Er
mwyn cyflawni cam cyntaf Cledrau Croesi Caerdydd, mae llinell amser wedi'i
gosod, sef:
•
Ebrill 2024: Achos Busnes Amlinellol i'w gyflwyno i Lywodraeth y DU
•
Haf 2024: Ymgysylltir â Rhanddeiliaid cyn yr Ymgynghoriad Cyhoeddus yn ystod
hydref 2024
•
Hydref 2024: Gwaith Galluogi’n dechrau
•
Gaeaf 2024: Achos Busnes Llawn yn cael ei gyflwyno i Lywodraeth y DU
•
Gaeaf 2024: Cymeradwyaeth bellach gan y Cabinet i ddyfarnu'r tendr
·
Haf 2025: Cymeradwyaeth
bellach gan y Cabinet i ddyfarnu’r tendr
•
Haf/Hydref 2025: Y gwaith adeiladu'n dechrau.