Beth yw Adroddiad Diweddariad y Gyllideb?
Rhaid i Awdurdodau Lleol bennu eu cyllideb erbyn 11 Mawrth bob blwyddyn. Mae'r Adroddiad hwn yn rhoi'r wybodaeth ddiweddaraf am ein cynllunio ar gyfer Cyllideb 2023/24 (Refeniw a Chyfalaf).
Y Gyllideb Refeniw
Beth yw'r Gyllideb Refeniw?
- Mae'r gyllideb refeniw yn nodi'r hyn y mae'r Cyngor yn bwriadu ei wario ar wasanaethau o ddydd i ddydd.
- Mae'r rhain yn cynnwys cynnal ysgolion, gofalu am bobl sy'n agored i niwed, casglu gwastraff, cynnal a chadw priffyrdd a pharciau a gweithredu llyfrgelloedd a lleoliadau diwylliannol.
- Rhaid i'r gyllideb refeniw hefyd nodi sut y caiff y cynlluniau gwariant hyn eu hariannu.
- Mae rhai gwasanaethau'n cynhyrchu incwm i helpu i dalu eu costau (fel derbyniadau theatr), ac weithiau rydym yn derbyn grantiau ar gyfer gweithgareddau penodol - gelwir hyn yn incwm sy'n benodol i wasanaethau.
- Ar ôl ystyried incwm sy'n benodol i wasanaethau, ariennir ein costau sy'n weddill (y Gyllideb Refeniw Net) o'r Grant Cyffredinol (73%) a'r Dreth Gyngor (27%).
Sut ydych chi'n paratoi'r Gyllideb Refeniw?
- Amcangyfrif cost darparu gwasanaethau'r flwyddyn nesaf
- Cymharu hyn â'r arian y disgwyliwn ei dderbyn y flwyddyn nesaf
- Os yw'r costau amcangyfrifedig yn fwy na'r arian, yna mae gennym "Fwlch yn y Gyllideb".
Beth sy'n digwydd os oes Bwlch yn y Gyllideb?
- Yn ôl y gyfraith, mae'n ofynnol i'r Cyngor gynhyrchu cyllideb gytbwys. Mae hyn yn golygu bod yn rhaid i ni gydbwyso gwariant a chyllid - rhaid iddynt gyfateb.
- Gellir gwneud hyn drwy:
- Leihau gwariant (arbed arian)
- Cynyddu incwm (ar gyfer gwasanaethau penodol)
- Adolygu lefel y Dreth Gyngor
- Ystyried defnyddio cronfeydd wrth gefn clustnodedig - er nad yw hwn yn ateb hirdymor
A oes Bwlch yng Nghyllideb 2023/24?
- Oes, amcangyfrifir bod bwlch cyllideb o £29 miliwn ar gyfer 2023/24
- Mae hyn yn adlewyrchu costau ychwanegol amcangyfrifedig o £48.6 miliwn a chyllid o £19.6 miliwn.
Beth yw'r £19.6 miliwn ychwanegol yr ydych yn ei ddisgwyl?
- Mae £19.1 miliwn yn grant cyffredinol a bwriedir defnyddio £0.5 miliwn o gronfeydd wrth gefn.
- Bydd penderfyniadau ar unrhyw gynnydd yn y dreth gyngor yn cael eu hadolygu'n gyson.
A oes unrhyw risgiau i lefelau ariannu?
- Oes, mae'r cynnydd grant o £19.1 miliwn yn "ddyraniad dangosol" y mae Llywodraeth Cymru wedi'i roi i Gynghorau Cymru - cynnydd o 3.5% ar ein grant presennol.
- Mae perygl y gallai hyn newid - yn enwedig gyda'r heriau economaidd presennol.
- Bydd gennym syniad cadarnach pan fyddwn yn derbyn "Setliad Cyllid Llywodraeth Leol Dros Dro" ar gyfer 2023/24. Mae hyn yn debygol o fod naill ai ym mis Hydref neu fis Rhagfyr - dydyn ni ddim yn gwybod yn siŵr eto. Effeithir ar hyn gan Lywodraeth Cymru yn cael ei hysbysiad ariannu ei hun gan Lywodraeth y DU (Grant Bloc Cymru).
Beth yw'r costau ychwanegol o £48.6 miliwn yr ydych yn eu disgwyl?
- Mae'r £48.6 miliwn yn cynnwys:
- £17.4 miliwn ar gyfer chwyddiant prisiau amcangyfrifedig. Rydym yn disgwyl cynnydd sylweddol yng nghost ynni a ddefnyddir i bweru goleuadau stryd, ysgolion a'r ystâd ehangach. Rydym yn rhagweld y bydd cost tanwydd i redeg ein cerbydau yn cynyddu. Rydym hefyd yn cydnabod y bydd angen i'n cyflenwyr drosglwyddo eu cynnydd eu hunain mewn costau i'r prisiau y maent yn eu codi arnom. Mae hyn yn cynnwys effaith codiadau yn y Cyflog Byw Gwirioneddol ar y pris a dalwn am ofal.
- £8.8 miliwn ar gyfer y cynnydd a ragwelir yn y galw.Mae hyn yn cynnwys cynnydd yn nifer y bobl sydd angen ein cymorth yn y maes Gofal Cymdeithasol i Oedolion a Phlant. Mae'n cynnwys costau sy'n gysylltiedig ag addysg fel cynyddu nifer y disgyblion, anghenion gwahanol disgyblion, cost ysgolion mewn Ardaloedd Cynllun Datblygu Lleol, a phwysau cludiant ysgol. Gwyddom hefyd y bydd digartrefedd yn faes allweddol i'w adolygu'n barhaus o ran y galw.
- £13.6 miliwn ar gyfer dyfarniadau cyflog amcangyfrifedig. Mae hyn yn adlewyrchu rhagdybiaeth dyfarniad cyflog o 3% ar gyfer staff y Cyngor (gan gynnwys athrawon)
- £8.8 miliwn ar gyfer pwysau eraill. Maehyn yn cynnwys y costau sy'n gysylltiedig ag ariannu'r rhaglen gyfalaf, cyllid ychwanegol ar gyfer cynnal a chadw asedau, a chynnydd mewn ardollau y mae'r Cyngor yn eu talu (e.e. i Wasanaeth Tân De Cymru). Mae'r swm hwn hefyd yn cynnwys £3.5 miliwn ar gyfer pwysau sy'n dod i'r amlwg gan fod cymaint o ansicrwydd ar hyn o bryd.
A yw'r £48.6 miliwn yn debygol o newid?
- Ydy, mae hon yn risg wirioneddol a dyna pam rydym wedi cynnwys £3.5 miliwn ar gyfer pwysau sy'n dod i'r amlwg.
- Mae rhywfaint o ansicrwydd bob amser wrth geisio rhagweld y galw, a bydd angen i ni barhau i adolygu hyn yn fanwl.
- Fodd bynnag, eleni, yn fwy felly nag mewn blynyddoedd blaenorol, mae'r hinsawdd economaidd yn chwarae rhan fawr iawn yn lefel yr ansicrwydd.
- Mae chwyddiant ar ei uchaf ers 40 mlynedd, ac mae'r rhagolygon wedi bod yn newidiol. Mae chwyddiant yn effeithio ar ddyfarniadau cyflog tebygol, cost ynni a thanwydd, a'r gost a dalwn am wasanaethau, fel ein gwariant o £120+ miliwn ar ofal a gomisiynir. Rydym hefyd yn cydnabod yr effaith y mae'r argyfwng costau byw yn ei chael ar ein dinasyddion, ac y gallai hyn gynyddu'r angen am wasanaethau.
- Un o'r ffyrdd y mae Banc Lloegr yn ceisio rheoli'r gyfradd chwyddiant yw drwy gynyddu cyfraddau llog, a gall hyn effeithio ar gost ariannu ein rhaglen gyfalaf.
- Yn olaf, mae cryn ddyfalu y gallai'r DU fod yn wynebu dirwasgiad, a gallai hyn olygu tynhau cyllid sector cyhoeddus yn y dyfodol.
Beth am COVID-19?
- Cafodd y pandemig effaith ariannol fawr ar y Cyngor. Helpodd cymorth sylweddol gan Gronfa Galedi COVID-19 Llywodraeth Cymru i dalu am gostau ychwanegol ac incwm a gollwyd. Daeth y Gronfa i ben ar 31 Mawrth 2022.
- Roedd dibyniaeth Caerdydd ar y gronfa wedi lleihau'n sylweddol erbyn diwedd 2021/22, ond mae heriau o'n blaenau o hyd, yn enwedig o ran incwm sy'n benodol i wasanaethau, ac felly creodd Cyllideb 2022/23 gyllideb COVID o £10 miliwn.
- Pan fydd hi'n synhwyrol gwneud hynny, byddwn yn cynllunio i leihau'r gyllideb o £10 miliwn. Fodd bynnag, ar hyn o bryd, mae'n rhy gynnar i wneud y penderfyniad hwnnw.
A oes sefyllfa debyg mewn blynyddoedd diweddarach?
- Oes, amcangyfrifir mai £91 miliwn yw cyfanswm y bwlch yn y gyllideb dros y pedair blynedd nesaf.
- Nodir hyn yng Nghynllun Ariannol Tymor Canolig (CATC) y Cyngor ac fe'i crynhoir isod:
2023/24 £m | 2024/25 £m | 2025/26 £m | 2026/27 £m | Cyfanswm £m |
29.1 | 24.5 | 18.8 | 18.2 | 90.6 |
Sut y bydd y bwlch hwn yn cael ei bontio?
- Mae'r tabl isod yn nodi dull gweithredu amlinellol - bydd angen talu am y bwlch i raddau helaeth o arbedion - £70 miliwn.
- Er bod y bwlch yn y gyllideb wedi cynyddu, mae cynnydd yn y Dreth Gyngor wedi'i gadw ar y lefelau a fodelwyd yn flaenorol. Maent yn parhau i fod yn dybiaeth fodelu ac yn destun adolygiad parhaus.
| 2023/24 £m | 2024/25 £m | 2025/26 £m | 2026/27 £m | Cyfanswm £m |
Treth Gyngor - modelu yn unig - 3% | 4.9 | 5.1 | 5.2 | 5.4 | 20.6 |
Arbedion | 24.2 | 19.4 | 13.6 | 12.8 | 70.0 |
CYFANSWM | 29.1 | 24.5 | 18.8 | 18.2 | 90.6 |
Beth sy'n digwydd nesaf?
- Byddwn yn parhau i adolygu'r bwlch yn y gyllideb â llygad barcud - gall pethau newid yn gyflym, ac mae adolygu'r sefyllfa yn rheolaidd yn rhan bwysig o fod yn barod.
- Byddwn yn datblygu gwaith ar gynigion arbed dros yr haf.
- Byddwn yn gweithredu arbedion effeithlonrwydd (arbedion nad ydynt yn effeithio ar wasanaethau) yn gynnar lle bo hynny'n bosibl ac yn briodol.
- Bydd cynnydd, ac eglurder pellach ar gyllid, yn cael ei adrodd yn ddiweddarach eleni i lywio ymgynghoriad ar Gyllideb 2023/24.
Y Rhaglen Gyfalaf
Beth yw gwariant cyfalaf?
- Mae gwariant cyfalaf yn cyfeirio at gaffael neu wella asedau. Mae ganddo ffocws tymor hwy na gwariant refeniw.
- Mae enghreifftiau o wariant cyfalaf yn cynnwys adeiladu ysgol newydd neu ailosod wynebau priffyrdd.
Beth yw'r Rhaglen Gyfalaf?
- Mae'r rhaglen gyfalaf yn nodi ein cynlluniau gwariant a sut y byddwn yn talu amdanynt dros gyfnod o bum mlynedd. Mae'n alinio ag amcanion y Cyngor ac mae'n rhaglen fuddsoddi i ymateb i'r heriau hirdymor sy'n wynebu'r ddinas.
- Mae'r rhaglen bresennol yn cynnwys cymorth ar gyfer adfywio'r ddinas, moderneiddio adeiladau ysgol, ymateb i'r argyfwng hinsawdd a darparu rhaglen adeiladu tai sylweddol.
Pa gyfnod y mae'r rhaglen bresennol yn ei gwmpasu?
- Cymeradwyodd y Cyngor y rhaglen gyfalaf pum mlynedd gyfredol ym mis Mawrth 2022. Pennodd hyn y rhaglen ar gyfer 2022/23 yn ogystal â rhaglen ddangosol tan 2026/27.
- Nawr mae angen i ni gynllunio ar gyfer pennu rhaglen 2023/24. Mae angen i ni hefyd ddiweddaru blynyddoedd diweddarach y rhaglen ddangosol, a'i hymestyn i gwmpasu 2027/28.
Sut ydych chi'n cynllunio ar gyfer prosiectau cyfalaf?
- Mae maint a chymhlethdod cynlluniau cyfalaf yn golygu bod ystod eang o ffactorau i'w hystyried - mae hyn yn gofyn am achosion busnes cadarn ac asesiadau hyfywedd.
- Mae'n hanfodol bod yr holl risgiau allweddol yn cael eu deall yn llawn cyn cychwyn ar brosiect.
Sut y telir am wariant cyfalaf?
- Mae cynghorau'n derbyn arian grant (penodol a chyffredinol) i gefnogi gwariant cyfalaf. Mae hyn yn debyg i'r Gyllideb Refeniw, ond mae rhai gwahaniaethau pwysig iawn hefyd.
- Un o'r rhain yw bod rheolau'n caniatáu i Gynghorau fenthyca er mwyn ariannu gwariant cyfalaf -cyn belled â bod y benthyca hwnnw'n cael ei ystyried yn fforddiadwy, yn gall ac yn gynaliadwy.
- Un arall yw y gall cynghorau hefyd ariannu gwariant cyfalaf trwy werthu asedau a defnyddio'r enillion - sef derbyniadau cyfalaf.
Beth yw'r sefyllfa o ran benthyca?
- Mae benthyca yn rhoi pwysau ar y gyllideb refeniw. Y rheswm dros hyn yw bod yn rhaid i'r Cyngor ad-dalu dyled gyda llog. Gelwir y gyllideb refeniw yr effeithir arni yn "gyllideb ariannu cyfalaf".
- Yn gyffredinol, mae pob £1m o wariant cyfalaf yn rhoi pwysau ychwanegol o £75,000 ar y gyllideb refeniw. Mae hyn yn rhagdybio y bydd yr ased yn para amser hir (25 mlynedd). Mae'r effaith ar refeniw yn uwch os na ddisgwylir i asedau bara mor hir â hynny.
- Mae ariannu cyfalaf eisoes yn gyfran sylweddol o'r gyllideb refeniw. Hyd yn oed heb fenthyca pellach, bydd y gyllideb hon yn cynyddu dros y tymor canolig.
- Mae hyn yn ystyriaeth allweddol wrth farnu a yw unrhyw fenthyca pellach yn fforddiadwy - oherwydd bod y gyllideb refeniw eisoes o dan bwysau sylweddol.
Beth yw'r sefyllfa o ran derbyniadau cyfalaf?
- Ddarparu arian i gefnogi'r rhaglen gyfalaf.
- Lleihau costau refeniw sy'n gysylltiedig â chynnal a chadw a gweithredu asedau.
- Mae'r rhaglen gyfalaf bresennol eisoes yn cynnwys targedau heriol o ran derbyniadau cyfalaf. Mae diweddariadau i'r targed derbyniadau wedi'u cynnwys yn y cynllun eiddo blynyddol.
- Mae cynlluniau buddsoddi cyfalaf yn cynnwys nifer o brosiectau datblygu mawr yn seiliedig ar dderbyniadau cyfalaf yn cyfrannu at eu cost. Gall fod risg lle mae gwariant yn dechrau cyn i dderbyniadau gael eu gwireddu, a bydd angen adolygu hyn yn rheolaidd fel rhan o'r cynllun eiddo blynyddol.
Beth fyddwch chi'n ei ystyried wrth ddiweddaru'r rhaglen gyfalaf?
- Yr ystyriaeth allweddol yw fforddiadwyedd.
- Heb fawr ddim cyfle i gynyddu benthyciadau neu dderbyniadau cyfalaf i ariannu cynlluniau, bydd angen i ni flaenoriaethu.
- Bydd angen i ni hefyd feddwl am ffactorau economaidd a allai effeithio ar gostau cynlluniau. Bydd hyn yn cynnwys pethau fel problemau cyflenwi deunyddiau, costau adeiladu cynyddol, argaeledd cyflenwyr a'r potensial i gynyddu cyfraddau llog i effeithio ar gost benthyca.
- Mae'r Cyngor wedi bod ac yn parhau i fod yn llwyddiannus wrth wneud ceisiadau am grantiau allanol i gefnogi cynlluniau penodol. Mae hon yn ffordd hanfodol o gefnogi fforddiadwyedd cyffredinol - ond weithiau mae trefniadau ymgeisio ar gyfer y ffrydiau ariannu hyn yn ei gwneud yn anodd cynllunio yn yr hirdymor.
A oes unrhyw beth arall a allai effeithio ar gynlluniau?
- Neilltuwyd cyllid i gynnal dadansoddiad dichonoldeb mewn perthynas â sawl cynllun sy'n gysylltiedig â'r Papur Gwyn Trafnidiaeth, y Pentref Chwaraeon Rhyngwladol, y Strategaeth Swyddfa Graidd, Ysgolion yr 21ain Ganrif ac ymateb i'r argyfwng hinsawdd.
- Mae'r rhain yn cynnwys
- Gwell opsiynau o ran darparu gwasanaethau o leoliadau amgen i'r cartref cŵn
- Adolygiad o'r Cyfleuster Ailgylchu Deunyddiau
- Sicrhau lle claddu cynaliadwy yn y ddinas
- Gweithio gyda phartneriaid i sicrhau cyllid i greu Ardal Ieuenctid
- Opsiynau ynghylch: ôl-groniadau gwaith cynnal a chadw megis yn Neuadd Dewi Sant a Neuadd y Ddinas
- Prosiectau ynni adnewyddadwy yn dilyn arfarniad ôl-brosiect o'r cynlluniau presennol
- Yn amodol ar gymeradwyo achosion busnes, diwydrwydd dyladwy a fforddiadwyedd, gellir ystyried y rhain i'w cymeradwyo fel rhan o fersiynau'r dyfodol o'r rhaglen fuddsoddi, ar y cyd â blaenoriaethau sy'n dod i'r amlwg.
A all rhywfaint o fuddsoddi dalu amdano'i hun drwy arbedion neu ffrydiau incwm newydd?
- Gall, cynlluniau buddsoddi i arbed (ITS) neu ‘fuddsoddi i ennill' (ITE) yw'r rhain. Mae'r rhain yn gynlluniau lle mae buddsoddiad cyfalaf yn arwain at arbedion neu incwm sy'n helpu i dalu'r costau benthyca. Mae cyfyngiadau ar fuddsoddiadau'r Cyngor mewn prosiectau o fath masnachol e.e. y rhai a wneir yn bennaf ar gyfer adenillion ariannol.
- Mae achos busnes cadarn yn allweddol i sicrhau bod yr incwm / cynilion yn dod i'r amlwg ar y lefelau sy'n ofynnol i dalu'r costau benthyca. Os na fyddant, mae risg y bydd y gyllideb refeniw yn talu'r costau hynny am flynyddoedd lawer yn y dyfodol.
O ystyried yr uchod, beth yw'r dull arfaethedig o ddiweddaru'r rhaglen gyfalaf?
- Ar gyfer y Gronfa Gyffredinol (meysydd ar wahân i'r Cyfrif Refeniw Tai), ni fydd unrhyw fuddsoddiad newydd oni bai ei fod:
- Wedi'i ailflaenoriaethu o'r rhaglen bresennol - mewn geiriau eraill mae'n rhaid i rywbeth arall ddisgyn allan / lleihau.
- Yn mynd gydag arian cyfatebol allanol sylweddol - ac y cadarnhawyd yr arian hwnnw
- Ar sail buddsoddi i arbed yn dilyn achos busnes a gymeradwywyd gan y Cabinet
- Os yw cost cynlluniau sydd eisoes wedi'u cynnwys yn y rhaglen ddangosol wedi cynyddu, bydd angen rheoli hyn o fewn y dyraniadau presennol drwy liniaru effeithiau neu adolygu amseru.
- Ar gyfer y Cyfrif Refeniw Tai:
- Bydd angen i fuddsoddiad newydd ystyried modelu fforddiadwyedd cynlluniau busnes hirdymor.
- Dylai cynlluniau adeiladu newydd fod yn destun asesiadau hyfywedd unigol.
- Bydd y dull o bennu rhenti yn ffactor allweddol mewn asesiadau fforddiadwyedd.
- Bydd yn hanfodol parhau i adolygu'r cynnydd a wneir tuag at dderbyniadau cyfalaf.
- Dylai'r holl fuddsoddiad arfaethedig fod yn unol â rhaglen gyflawni Cryfach, Tecach a Gwyrddach y cyngor, a dylid ystyried pob ateb amgen ar gyfer ariannu a chyflawni'r un canlyniad cyn ystyried arian ychwanegol gan y Cyngor. Bydd hefyd angen dangos gwerth am arian yn y dull o gyflawni canlyniadau.
Beth nesaf?
- Gofynnir i Gyfarwyddiaethau ddechrau gyda'r dull a amlinellir uchod, gan ddechrau gydag adolygiad cadarn o'r rhaglen bresennol.