8/10/2021
Mae cynlluniau sylweddol i ehangu'r ddarpariaeth ar gyfer plant a phobl ifanc ag ADY, Anghenion Dysgu Cymhleth (ADC) ac anghenion iechyd a lles wedi'u datgelu gan Gyngor Caerdydd.
Mewn adroddiad i'r Cabinet, gwneir argymhellion i gynnal ymgynghoriad cyhoeddus ar ystod eang o gynigion i helpu i ateb y galw cynyddol am leoedd mewn ysgolion arbennig ac mewn Canolfannau Adnoddau Arbenigol (CAA) cynradd ac uwchradd mewn ysgolion ledled y ddinas.
Yn gyson â gweledigaeth Caerdydd 2030 ar gyfer addysg a dysgu sy'n gosod uchelgais lle gall pob plentyn a pherson ifanc fanteisio ar lwybrau priodol i gyfleoedd addysg a dysgu, byddai'r cynigion yn sicrhau:
Ar hyn o bryd mae gan Gaerdydd 17 o CAA mewn ysgolion cynradd ac uwchradd sy'n cynnig cymorth a chyfleoedd fel y gall disgyblion ag anawsterau dysgu lwyddo mewn amgylchedd ysgol prif ffrwd. Mae hefyd saith Ysgol Arbennig, pum dosbarth lles cynradd, Uned Cyfeirio Disgyblion arbenigol a dosbarth lleferydd ac iaith cynradd
Fodd bynnag, mae twf poblogaeth disgyblion a chymhlethdod cynyddol anghenion rhai dysgwyr wedi golygu bod y gofyniad am ddarpariaeth arbenigol wedi cynyddu. Mae cyfraddau goroesi gwell ar gyfer plant sy'n cael eu geni ag anableddau sylweddol sy'n arwain at anableddau difrifol a chymhleth hefyd wedi cynyddu, sy'n golygu bod nifer y disgyblion sydd angen lle mewn ysgol arbennig neu CAA wedi parhau i dyfu.
Dywedodd yr Aelod Cabinet dros Addysg, Cyflogaeth a Sgiliau, y Cynghorydd Sarah Merry: Mae Caerdydd 2030 yn amlinellu nod yr 'Hawl i Ddysgu' sy'n galluogi pob dysgwr i gael y cyfle a'r gefnogaeth i gyflawni, ffynnu a gwireddu ei freuddwydion a'i uchelgeisiau unigol. Er mwyn gwella deilliannau i'n dysgwyr mwyaf agored i niwed, y mae llawer ohonynt yn wynebu rhwystrau i ymgysylltu ag addysg a dysgu, mae mynd i'r afael ag anghydraddoldeb yn allweddol.
"Eisoes yng Nghaerdydd, rydym wedi cynyddu nifer y CAA; mae'r cynlluniau ehangu ac ailadeiladu ar gyfer Ysgolion Arbennig Glan-yr-afon a Woodlands yn mynd rhagddynt; ac yn hydref 2021, ymgynghorir â chynigion i gynyddu nifer y lleoedd yn Ysgol y Court a sefydlu CAA newydd yn Ysgol Gynradd Moorland.
"Gwnaed ymrwymiadau pellach i sicrhau bod yr ystod o arbenigedd, cymorth arbenigol a chyfleusterau sydd ar gael yn ysgolion Caerdydd yn cynnig lleoliadau dysgu cynhwysol sy'n bodloni anghenion disgyblion ag anghenion dysgu ychwanegol, ond rydym yn cydnabod bod y galw'n cynyddu.
"Os gellir bwrw ymlaen â'r cynlluniau hyn, gallent helpu Caerdydd i gynyddu'r ystod o opsiynau i ddysgwyr wrth helpu i sicrhau bod ein dysgwyr mwyaf agored i niwed yn gallu manteisio ar arbenigedd ac amgylcheddau arbenigol, fel y gallant ffynnu yng Nghaerdydd a chyflawni eu potensial ar gyfer y dyfodol.
Mae'r cynlluniau arfaethedig sy'n ymwneud ag ysgolion arbennig yn cynnwys:
Mae'r cynigion hefyd yn cynnwys ehangu neu sefydlu 12 CAA. Ar gyfer ysgolion uwchradd maent yn cynnwys:
Mae cynlluniau CAA cynradd yn cynnwys:
Ychwanegodd y Cynghorydd Merry: "Yn ogystal â sicrhau digon o leoedd, byddai'r cynigion yn helpu i fynd i'r afael â chyflwr gwael rhai adeiladau ysgol ac addasrwydd amgylcheddau dysgu.
"Dan Fand B y Rhaglen Fuddsoddi, eir i'r afael â'r problemau mwyaf difrifol o ran digonolrwydd a chyflwr yng Nghaerdydd. Os cytunir ar y cynigion, byddai cyfleoedd yn cael eu creu i drawsnewid cyfleoedd dysgu ar gyfer nifer mwy o'r dysgwyr mwyaf agored i niwed yng Nghaerdydd mewn amgylcheddau dysgu arbenigol pwrpasol yr 21ain ganrif, wrth alluogi'r Cyngor i gyflawni ei gyfrifoldeb statudol i roi addysg briodol i blant ag ADY."
O fewn y cynlluniau arfaethedig, efallai na fydd angen ymgynghori'n ffurfiol ar y rhai sy'n ceisio cynyddu'r ddarpariaeth o fewn adeiladau sy'n bodoli eisoes. Byddai cynlluniau eraill yn destun ymgynghori a chaffael cyhoeddus pe baent yn mynd yn eu blaenau.
Bydd yr adroddiad yn mynd i'r Cabinet pan fydd yn cwrdd nesaf, sef ddydd Iau 14 Hydref 2021.