Sut mae'r system gynllunio'n gweithio?
Os yw rhywun yn bwriadu adeiladu rhywbeth sydd angen caniatâd
cynllunio, rhaid iddo anfon cais at ei Awdurdod Cynllunio Lleol.
Cyngor Caerdydd yw
Awdurdod Cynllunio Lleol mwyaf Cymru. Mae'n gyfrifol am benderfynu a ddylid
rhoi caniatâd cynllunio ar gyfer amrywiaeth o ddatblygiadau, o estyniadau atig
i adeiladau tal, ystadau tai i stadia pêl-droed.
Fel pob Awdurdod Cynllunio Lleol, mae'n rhaid i Gyngor
Caerdydd weithio o fewn cyfreithiau, polisïau a fframweithiau cynllunio wrth
edrych ar geisiadau cynllunio. Pe na
byddai’n gwneud hynny, gellid gwrthdroi ei benderfyniadau drwy apêl i'r
Arolygiaeth Gynllunio (un o swyddogaethau Llywodraeth Cymru) ac yn yr Uchel Lys
yn y pen draw.
Iawn, yn ôl y gyfraith, beth all yr Awdurdod Cynllunio
Lleol ei ystyried wrth edrych ar gais?
Mae'r Awdurdod Cynllunio Lleol
yn ystyried ystod eang o bynciau, mae'r rhain yn amrywio yn dibynnu ar y
cynnig, ond maent yn cynnwys pethau fel:
·
hyd a lled ac arwyddocâd y
cynnig.
·
y safle ei hun, gan gynnwys ei
hanes a'r cyd-destun presennol.
·
y fframwaith polisi a'r
canllawiau (y rhoddir 'pwys' gwahanol i bob un ohonynt yn dibynnu ar y safle.
·
ymatebion i ymgynghoriad gan y
cyhoedd a Chynghorwyr lleol.
Mae Swyddogion Cynllunio yn
asesu'r materion hyn yn ofalus, gan gynnwys y materion a godwyd yn yr ymatebion
i ymgynghoriad a dderbyniwyd a pharatoi adroddiad ar y penderfyniad.
Mae'r adroddiad hwn yn nodi
sut yr aseswyd y cynnig ac fel arfer mae'n cynnwys disgrifiad o'r datblygiad, y
safle a'i gyd-destun, hanes y safle, gwybodaeth am y fframwaith polisi,
ymatebion i'r ymgynghoriad. Bydd yr adroddiad yn cloi gyda dadansoddiad,
casgliad ac argymhelliad(ion), ynghyd â chyfeiriadau at unrhyw brosesau
cyfreithiol eraill a allai effeithio ar y datblygiad.
Yna gall Adran Gynllunio Cyngor Caerdydd ystyried
ceisiadau, neu gellir eu dwyn yn gyntaf ger bron ei Bwyllgor Cynllunio.
Gallaf weld bod yna rywfaint o rannau gwahanol i'r
Awdurdod Cynllunio Lleol, felly pwy sy'n gwneud y penderfyniad, yr Adran
Gynllunio neu'r Pwyllgor Cynllunio?
Nid oes angen
cymeradwyaeth y Pwyllgor Cynllunio ar gyfer penderfyniadau llai fel estyniadau
i'r cartref, gall adran gynllunio'r cyngor benderfynu arnynt, ond mae
cymeradwyaeth y pwyllgor ar ddatblygiadau mawr.
Mae’r Pwyllgor Cynllunio yn un o swyddogaethau'r
cyngor, ond mae'n sefyll ar wahân i'r cyngor, felly gall ymdrin â cheisiadau
cynllunio mawr yn annibynnol, gan ystyried yr holl dystiolaeth a gyflwynwyd
iddo yn deg ac yn wrthrychol.
Mae'n swnio fel bod yn rhaid i'r Pwyllgor Cynllunio
weithredu bron fel llys barn bryd hynny?
Ydi, gallwch
feddwl am y Pwyllgor Cynllunio yn debyg i lys, a elwir weithiau'n
'lled-farnwrol'. Mae hyn yn golygu ei bod yn ofynnol i'r Pwyllgor Cynllunio
gasglu ac edrych ar yr holl dystiolaeth cyn gwneud penderfyniad ar y datblygiad
hwnnw. Nid yw’r pwerau ganddo i atal
datblygiad ar y sail nad yw'n boblogaidd, mae’n rhaid i'r pwyllgor gael y
gyfraith o’i blaid.
Mae'r pwyllgor yn
edrych ar yr holl dystiolaeth a'r gofynion cyfreithiol ar gyfer
datblygiad. Os bodlonir y gofynion cyfreithiol
hynny, ni all y pwyllgor wrthod cais cynllunio heb efallai orfod wynebu
canlyniadau difrifol.
Beth ydych chi'n ei olygu wrth ganlyniadau difrifol?
Os bydd pwyllgor cynllunio yn gwrthod cais oherwydd
gwrthwynebiadau cyhoeddus yn unig er bod popeth arall am y cais yn gyfreithiol
gadarn, yna gallai'r datblygwr apelio i'r Arolygiaeth Gynllunio, ac yn y pen
draw gallai geisio Adolygiad Barnwrol. pe byddai’n llwyddiannus, yn dibynnu ar
y cynllun gallai'r cyngor fod yn gyfrifol am gostau a allai fynd yn gannoedd o
filoedd, neu hyd yn oed filiynau o bosibl.
Onid yw hynny'n
rhoi'r holl rym yn nwylo'r datblygwyr?
Yn gyffredinol,
mae datblygwyr am adeiladu mewn trefi a dinasoedd llwyddiannus lle gallant greu
elw. Bydd dinas lwyddiannus fel Caerdydd bob amser yn denu datblygwyr, ond nid
yw hyn yn beth drwg ynddo'i hun. Mae dinasoedd llwyddiannus yn ddinasoedd sy’n
tyfu ac mae angen datblygiadau newydd ar ddinas sy'n tyfu i wasanaethu ei
thrigolion a'i hymwelwyr. Bydd wastad angen cartrefi newydd, ysgolion, ysbytai,
lleoliadau diwylliannol, lleoedd i weithio, canolfannau trafnidiaeth, parciau a
mannau agored ac ati. Felly nid yw'n gywir meddwl bod datblygu yn gyfystyr â
drwg Unwaith y bydd dinas yn rhoi'r gorau i dyfu, mae'n dechrau encilio'n ôl
o'i bri gyda llai o arian yn cael ei wario arni.
Iawn, rwy'n gweld
hynny ond rydym yn sôn am ddatblygiad da yn erbyn datblygiad gwael ac os nad yw
trigolion am ei gael, siawns nad yw'n ddatblygiad gwael?
Pwynt da, ond
mae'n dod â ni'n ôl at rôl led-farnwrol pwyllgorau cynllunio sydd â’r gwaith o
gasglu ac edrych ar yr holl dystiolaeth mewn ffordd wrthrychol. Rhaid i
bwyllgorau cynllunio osod barn a all fod yn oddrychol ac nad yw’n werthfawrogol
o’r holl faterion perthnasol sy'n ymwneud â datblygiad, i’r naill ochr.
Does
dim ots am farn y cyhoedd felly? Dydy hynny ddim yn teimlo'n iawn.
Mae barn y cyhoedd yn bwysig, fodd bynnag, mae angen iddi fod yn berthnasol i faterion sy’n ymwneud â’r cais cynllunio. Dydy pethau megis “Dydw i ddim eisiau mwy o dai yn agos ataf i” neu “Bydd yn effeithio yn negyddol ar werth fy nhŷ i” ddim yn faterion y gall swyddogion cynllunio eu hystyried.
Mae angen i’r ffactorau penderfynu fod yn rhai rydym yn eu galw’n ‘ystyriaethau perthnasol’. Nid yw’r rhestr hon yn gynhwysfawr, ond gallai ‘ystyriaeth berthnasol’ fod yn rhywbeth megis:
·
y cynnig yn mynd yn groes i bolisi cynllunio cymeradwy;
· potensial
y cynnig i achosi tagfeydd traffig; neu
· ddiffyg
darpariaeth ar gyfer teithio llesol yn y cynnig; neu
· y
cynigion yn effeithio ar adeilad rhestredig neu safle treftadaeth; neu
· effaith
bosibl y cynnig ar fannau gwyrdd.
Bydd
swyddogion cynllunio sy’n ystyried y dystiolaeth yn gwneud argymhelliad ar sail
y dystiolaeth honno ar ôl gwerthuso’r holl ystyriaethau perthnasol. Yna, bydd y
Pwyllgor Cynllunio yn gwneud penderfyniad. Cyhoeddir yr holl adroddiadau
swyddogion ar geisiadau cynllunio ac maent ar gael ar wefan y Cyngor
Felly pwy sy'n
eistedd ar y pwyllgor cynllunio a sut mae'n gweithio?
Mae'r pwyllgor
cynllunio yn un o swyddogaethau'r cyngor ond mae'n gweithredu y tu allan i
wleidyddiaeth y cyngor. Felly nid yw
penderfyniadau cynllunio o fewn cylch gwaith arweinydd y cyngor nac unrhyw un o
Gabinet gwleidyddol y weinyddiaeth.
Mae'r pwyllgor
cynllunio yn cynnwys cynghorwyr etholedig o bob rhan o'r sbectrwm gwleidyddol.
Cynghorir y cynghorwyr hyn gan swyddogion cynllunio hyfforddedig a chymwys sy'n
deall cyfraith cynllunio a gofynion ar gyfer datblygiadau.
Mae'r pwyllgor
cynllunio yn wleidyddol rydd i benderfynu, yn seiliedig ar dystiolaeth
wrthrychol, a ddylai datblygiad fynd yn rhagddo ai peidio.
Gall hefyd osod
amodau ar ddatblygiadau. Mae'r rhain yn cynnwys, ond heb fod yn gyfyngedig i:
rai newidiadau dylunio, mathau o ddeunyddiau a ddefnyddir, gwyrddu'r ardal
gyfagos, adeiladu seilwaith trafnidiaeth angenrheidiol, ysgolion newydd,
canolfannau meddygol a chodi arian Adran 106 (arian a delir gan y datblygwr i
wella cymunedau lleol a allai gael eu heffeithio gan y datblygiad).
Mae'r gwahaniad
hwn oddi wrth strwythur gwleidyddol y cyngor yn golygu bod y pwyllgor cynllunio
yn rhydd rhag pwysau gwleidyddol y gellid ei deimlo fel arall oherwydd bod
llawer o bleidleiswyr posibl yn erbyn datblygiad.
Ond ‘dyw hynny ddim yn iawn. Os oes digon o bobl yn erbyn datblygiad yn eu dinas, pam na all eu cynghorwyr neu arweinwyr gwleidyddol y Cyngor wneud rhywbeth i'w atal?
Mae’r cynghorwyr i gyd yn gallu mynegi eu barn yng nghyfarfodydd y Pwyllgor Cynllunio, fel gwrthwynebwyr sy’n cyflwyno deiseb. Petaem yn gwrthod caniatâd cynllunio ar sail cryfder y gwrthwynebiad yn unig, yn hytrach na rhesymau Cynllunio dilys, byddem yn rhoi’r Cyngor mewn sefyllfa agored i herio ac o bosibl i achos cyfreithiol drud.
Rhaid
gwneud penderfyniadau cynllunio ar y dystiolaeth a gyflwynwyd gerbron y
pwyllgor. Er bod anghymeradwyaeth pobl
ar ddatblygiad yn ystyriaeth mewn penderfyniad cynllunio, oni bai bod hynny'n
ganlyniad i 'ystyriaeth berthnasol', a all brofi’n ddigonol i atal datblygiad,
ni all fod yn ffactor sy'n penderfynu. Rhaid i dystiolaeth fod y ffactor
allweddol mewn unrhyw benderfyniad.
Beth sy'n digwydd mewn apêl Cynllunio?
Os
yw datblygwr wedi cyflwyno cynlluniau sy'n bodloni'r holl ofynion cynllunio a
bod y cynlluniau hynny'n cael eu gwrthod, gall apelio’r penderfyniad. Yn ystod
apêl bydd Arolygydd Cynllunio yn ystyried yr achos, yr hyn sy’n ei gefnogi a’r
hyn sydd yn ei erbyn, a bydd yn gwneud penderfyniad ar y cais. Mae
apeliadau naill ai'n cael eu caniatáu neu eu gwrthod. Os bydd yr Arolygydd, neu
weithiau Gweinidogion Llywodraeth Cymru, yn penderfynu nad oes rheswm
cyfreithiol am wrthod y datblygiad (cofiwch nad yw barn pobl yn cyfrif oni bai
ei bod ynghlwm ag ystyriaeth berthnasol sy’n ddigonol i atal datblygiad) yna
gallai’r cyngor fod yn atebol am gostau a allai fod yn filiynau o bunnoedd o
bosibl.
Dyma
pam mae'n rhaid i bwyllgorau cynllunio fod yn hollol siŵr am y penderfyniadau a
wnânt, ar ôl adolygu'r holl dystiolaeth, gan roi sylw dyledus i gyfraith a
chanllawiau cynllunio.
Beth felly yw Adolygiad Barnwrol, a yw'r un fath ag apêl?
Yn wahanol i Apeliadau Cynllunio, sef pan fydd datblygwyr yn anghytuno â phenderfyniad gan y Cyngor, Llys Barn yw Adolygiadau Barnwrol lle y gall unrhyw un herio penderfyniad gan y Cyngor.
Rhaid cyflwyno'r rhain o fewn chwe wythnos i wneud penderfyniad, ac yn aml maent yn cynnwys Bargyfreithwyr a chynrychiolwyr Cyfreithiol.
Nid yw adolygiadau barnwrol yn ystyried
rhinweddau datblygiad na'r penderfyniad, dim ond a yw'r Cyngor wedi dilyn y broses
gyfreithiol briodol.
Pa amddiffyniad
sydd yna felly er mwyn sicrhau bod datblygwyr yn adeiladu adeiladau gwell – y
math o adeilad y mae pobl am ei weld yn eu dinas?
Mae'r cyngor
yn nodi polisïau cynllunio lleol er mwyn helpu i lywio datblygwyr drwy rywbeth
a elwir yn Gynllun Datblygu Lleol (CDLl).
Y cynllun hwn, y dylid ei ddiwygio bob pedair blynedd, yw'r cyfle gorau
hefyd i breswylwyr gymryd rhan yn nyfodol eu dinas a sut y bydd yn edrych a’i
naws.
Ymgynghorir ar bob
CDLl a phan fydd hynny'n digwydd gall preswylwyr gymryd rhan gan helpu i
siapio'r cynllun. Pan fydd wedi'i gwblhau bydd yn cynnwys canllawiau a
gwybodaeth i ddatblygwyr ar ardaloedd o'r ddinas sy'n addas i'w datblygu yn y
dyfodol a'r mathau o ddatblygiad y mae'r ddinas yn gobeithio eu gweld yn cael
eu codi yn y dyfodol. Yna caiff y CDLlau hyn eu hategu gan ganllawiau cynllunio
atodol (CCA) ar bynciau amrywiol.
Felly beth yn
union yw Canllaw Cynllunio Atodol?
Canllawiau cynllunio atodol yw canllawiau a gynhyrchwyd gan yr Awdurdod
Cynllunio (Cyngor Caerdydd), yn ogystal â'r cyfreithiau a'r polisïau cynllunio
cenedlaethol a nodwyd gan yr Arolygiaeth Gynllunio (Llywodraeth Cymru). Mae CCA yn cynnig manylion technegol
ychwanegol i’r polisïau yn y CDLl – ni all gyflwyno polisïau newydd nad ydynt
yn y cynllun.
Mae'r canllawiau cynllunio hyn fel arfer yn edrych ar bynciau sy'n benodol
i ardal leol, yn hytrach na Chymru gyfan ac fe'u cynlluniwyd i roi syniad i
ddatblygwyr o'r hyn sydd (a'r hyn nad yw) yn dderbyniol i'r Awdurdod Cynllunio.
Er enghraifft, mae gan y Cyngor CCA sy'n ymdrin â phethau fel Tai
Amlfeddiannaeth, Adeiladau Tal, Seilwaith Gwyrdd, a mwy. Fe welwch restr lawn o CCA ar gyfer Caerdydd
yma, os oes gennych ddiddordeb: https://www.cardiff.gov.uk/CYM/preswylydd/Cynllunio/Polisi-cynllunio/Canllawiau-Cynllunio-Ategol/Pages/Ymgynghoriadau.aspx
Nid yw'r CCA yn rhwymo datblygwr yn gyfreithiol, ond fe'u defnyddir gan y
swyddog achos i arwain y datblygwr wrth i drafodaethau gael eu cynnal ar gais
cynllunio.
Oni all y swyddog achos eu harwain at bwynt lle nad ydyn nhw'n torri coed
aeddfed iach yng nghanol yr argyfwng hinsawdd te? Sut ar y ddaear y gallwch
ganiatáu hynny?
Nid yw hyn fyth yn
rhywbeth a wneir yn ysgafn a heb ystyriaeth ofalus, ond fel y rhan fwyaf o
bethau gyda chynllunio, mae'n fater o gydbwyso. Byddai'r penderfyniadau i
ganiatáu i hyn ddigwydd ond yn cael eu gwneud ar ôl edrych ar bethau fel a yw'r
goeden wedi'i diogelu ai peidio, cyflwr ac iechyd y goeden, cynlluniau ar gyfer
plannu newydd ac yn bwysig, a oes unrhyw newidiadau i'r cynlluniau y gellid eu
gwneud er mwyn diogelu coed sy'n bodoli eisoes.
Iawn ond beth am
yr arian Adran 106 yma rwy'n clywed amdano fyth a hefyd? Oni allwn ni o leiaf
gael datblygwyr i roi mwy o hynny i ni?
Fe ddown yr arian,
ond yn gyntaf rydym am egluro beth yw cytundeb Adran 106.
Defnyddir cytundebau Adran 106 i leihau
unrhyw effaith bosibl gaiff datblygiad a goresgyn rhwystrau a allai fel arall
atal caniatâd cynllunio rhag cael ei roi.
Defnyddir y cyfraniadau ariannol y cytunwyd
arnynt o dan gytundebau Adran 106 i dalu am seilwaith cymunedol - pethau fel
tai fforddiadwy, parciau, seilwaith priffyrdd, ysgolion a chyfleusterau
cymunedol eraill.
Gellir defnyddio’r cytundebau hyn fel rheswm
dros roi caniatâd dim ond os ydynt yn:
· Angenrheidiol i wneud y
datblygiad yn dderbyniol o safbwynt cynllunio;
·
Ymwneud yn uniongyrchol â’r datblygiad; ac yn
·
Ymwneud yn deg a rhesymol o ran maint a math â’r
datblygiad.
Nid yw rhai ceisiadau cynllunio yn ddarostyngedig i gyfraniadau 106
oherwydd maint neu natur y datblygiad arfaethedig, ond os ydynt, y Pwyllgor
Cynllunio sy'n pennu lefel y cyfraniadau sy'n ofynnol drwy gytundeb cyfreithiol
cyn cyhoeddi'r 'hysbysiad penderfynu' ar gyfer y datblygiad.
Yn syml, mae'r awdurdod cynllunio yn asesu faint
o elw fydd datblygwr yn ei gael unwaith y bydd y datblygiad wedi'i gwblhau.
Yn seiliedig ar yr asesiad hwnnw, bydd yn rhaid i'r datblygwr naill ai
ddarparu elfen o dai fforddiadwy yn y datblygiad (30% ar safleoedd tir glas ac
20% ar safleoedd tir llwyd); neu gyfraniad ariannol 106 tuag at seilwaith
cymunedol.
Mae sut y cyfrifir y cyfraniadau hynny a phryd y gofynnir i ddatblygwyr
amdanynt i gyd wedi'u nodi mewn polisi cynllunio ac mewn canllawiau manwl. Mae
hynny wedi'i wneud am ddau reswm – fel y gall datblygwyr ystyried y cyfraniadau
hyn wrth wneud eu penderfyniadau, er enghraifft faint y dylent ei dalu wrth
brynu tir. Ac yn bwysicach fyth o'n safbwynt ni, fel bod y Cyngor mewn sefyllfa
gryfach i gael y cyfraniadau y mae'n gofyn amdanynt.
Swnio'n dda. Felly sut nad ydyn nhw wastad yn talu'r hyn y cytunwyd arno?
Weithiau, bydd datblygwr yn cyflwyno tystiolaeth na fyddai'r cynllun yn economaidd ddichonadwy pe bai'n gwneud y cyfraniadau ariannol y gofynnwyd iddo eu gwneud, ac na fyddai'n gallu bwrw ymlaen. Ni chymerir y dystiolaeth honno ar ei golwg gyntaf, caiff ei gwirio a’i chwestiynu, ond bydd yn gywir yn aml.
Mae gan y Cyngor broses lle rydym yn ceisio gwirio'n annibynnol unrhyw wybodaeth a gyflwynir gan y datblygwr drwy'r Gwasanaeth Prisio Dosbarth (GPD - DVS).
Adran Llywodraethol yw’r GPD a gaiff weithio i’r Sector Cyhoeddus yn unig, felly maent yn aros yn ddiduedd ac yn annibynnol. Rydym hefyd yn disgwyl i’r datblygwr dalu costau’r gwaith hwn.
Os na all datblygwr fforddio ein holl ofynion neu gyfraniadau, nid yw hynny'n golygu y byddwn yn cymeradwyo'r datblygiad heb iddynt gael eu cyflawni. Os yw absenoldeb y rhwymedigaethau hyn yn creu gwrthwynebiad, er enghraifft os oes angen arian arnom ar gyfer croesfan ddiogel i gerddwyr y tu allan i'r datblygiad, neu blannu coed newydd, yna byddem yn gwrthod y cais gan ei fod wedi methu â bodloni gofynion hanfodol y datblygiad.
Mewn achosion eraill, gallwn barhau i ystyried bod y cais yn dderbyniol heb y lefel lawn o gyfraniadau, ond caiff hyn ei ystyried yn ofalus gan y bydd gan bob cais effeithiau ac anghenion gwahanol.
Mae llawer o resymau pam y gallai datblygwyr ei
chael hi'n anodd gwneud yr holl gyfraniadau ariannol a ddisgwylir ganddo.
Mae gwerthoedd tir wedi cynyddu'n gyson, yn enwedig yng nghanol trefi; mae cost
deunyddiau adeiladu yn cynyddu, fel y mae'r gost o sicrhau llafur. Hefyd, rydym
yn disgwyl i ddatblygiadau fodloni, neu fynd y tu hwnt i, safonau gofynnol o
ran dylunio a pherfformiad ynni, sydd i gyd yn ychwanegu at gostau. Mae
ffactorau fel cyfraddau llog a pharodrwydd banciau i fenthyg arian i
ddatblygwyr mewn cyfnod ansicr yn aml yn ffactorau hollbwysig o ran a all
datblygiad fynd yn ei flaen.
Iawn, nôl at y
Cynllun Datblygu Lleol hwn. Pa mor aml y bydd hwnnw'n digwydd fel y gall
preswylwyr fynegi eu barn?
Mae'r cynllun fel
arfer yn cael ei ddiweddaru ar gylch bob pedair blynedd.
Sut ydw i’n rhoi
sylwadau ar gais cynllunio?
Mae rhywfaint o gyngor a gwybodaeth ddefnyddiol iawn ar sut i wneud
sylwadau ar unrhyw gais cynllunio yma https://planningaidwales.org.uk/about-planning/gyhoeddiadau-canllaw-2/?lang=cy/